Giỏ hàng
Có nên sử dụng gạch đất nung trong xây dựng không?

Có nên sử dụng gạch đất nung trong xây dựng không?

Từ xa xưa, ông cha ta đã bắt đầu sử dụng gạch đất nung làm nguyên vật liệu xây dựng và ốp lát trong nhà. Tuy nhiên tới nay, chúng ta vẫn có thể bắt gặp hình ảnh gạch đất nung ở các tòa nhà cao tầng hay chung cư hiện đại,…Bên cạnh gạch đất nung còn có sự ra đời của gạch không nung. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ khi nào nên sử dụng gạch đất nung khi nào cần phải sử dụng gạch không nung.

Ưu điểm của gạch đất nung

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạch đất nung, mỗi loại gạch đất nung có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Dưới đây sẽ phân tích từng đặc điểm của các loại gạch khác nhau.

Gạch đặc:  dòng gạch này được sản xuất theo cấu tạo đặc với màu đỏ sẫm hoặc màu đỏ hồng. Ưu điểm của nó là chắc chắn và có khả năng chống thấm tương đối tốt các loại gạch rỗng hơn. Gạch đất nung đáp ứng những đòi hỏi yêu cầu khả năng chịu lực cũng như khả năng chống thấm cao như xây dựng tường móng, tường bao. Chất lượng của gạch được xác định theo 3 mức độ giả dần là  A1, A2 và B.

Gạch thông tâm 2 lỗ:  được thiết kế với kích thước 22 x 10.5 x 5.5 có màu hồng hoặc đỏ sẫm tương tự như gạch đặc. Thiết kế 2 lỗ rỗng chạy dọc theo chiều dọc của gạch khiến gạch không có khả năng chịu lực cao và được sử dụng trong những không gian không cần chịu lực nhiều hoặc không yêu cầu cao về khả năng chống thấm.

Gạch rỗng 6 lỗ:  thường được ứng dụng khi xây dựng lớp chống nóng trên mái nhà. Kích thước phổ biến của nó là 22 x 10.5 x 15cm, phù hợp để xây tường 15cm. Mặc dù gạch 6 lỗ có cấu tạo hơi khác so với gạch thông tâm nhưng đều được ứng dụng trong những hạng mục tương tự.

Gạch rỗng 4 lỗ: đây là sản phẩm gạch đất nung được sử dụng nhiều nhất trên thị trường. Với kích thước thông thường là 80 x 80 x 18cm, gạch rỗng 4 lỗ  được sử dụng chủ yếu để xây tường dày 10cm.

Một ưu điểm chung của các loại gạch đất nung là có giá thành rẻ song vẫn có những nhược điểm đáng kể.

Nhược điểm của gạch đất nung

Sử dụng gạch đất nung không cho khả năng cách nhiệt, cách âm tốt.

Việc sản xuất gạch đất nung cũng gây ra nhiều vấn đề tiêu cực liên quan đến môi trường như tình trạng khai phá rừng quá mức để sản xuất than củi, quá trình nung thải nhiều khí độc ra không khí gây ô nhiễm cho môi trường. Những lò gạch đất nung thường tỏa ra không khí tạo nồng độ chất CO2 rất cao, đem theo mùi hăng và khó chịu.

Ngoài ra, khi sử dụng gạch đất nung không gian nhà vệ sinh dễ bị thấm nước và ẩm mốc nên cần kết hợp với  lớp chống thấm hiệu quả bên ngoài như sơn chống thấm hoặc gạch ốp lát chống thấm.

Gạch đất nung còn tồn tại nhiều nhược điểm ảnh hưởng trực tiếp đến công trình xây dựng vì vậy được khắc phục bằng sự ra đời của gạch không nung xây thô hoặc gạch ốp lát chống thấm. Gạch không nung không trải qua quá trình nung ở nhiệt độ cao nên không thải ra khí độc cho môi trường, giúp bảo vệ môi trường và không tiêu tốn lượng nhiên liệu than củi, giảm thiểu tình trạng chặt phá rừng tối đa. Sản phẩm được sản xuất trên công nghệ rung và nén bột đá từ Italy kết hợp với những chất phụ gia khác, có độ thấm nước thấp nên khi sử dụng đem lại hiệu quả và độ bền cao nhất

Để nhận thêm được tư vấn, hỗ trợ lựa chọn những loại gạch phù hợp với chất lượng và chi phí tốt nhất, hãy liên hệ Vigres theo thông tin:

Showroom 1: Căn 19+20 khu C, KĐT Geleximco, đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Showroom 2: Shophouse 34, đường 2.3 Khu đô thị Gamuda Gardens, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Showroom 3: Km 10+395,Tỉnh lộ 379 Hưng Yên–Hà Nội, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên

Phone: (+84) 918 630 866

Email: cskh@vigres.com.vn